หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกบันเทิง | อันเสียงเพลง ดนตรีคีตศิลป์์
 

ครูสุรัฐ พุกกะเวส กับเพลงรัก (15) : เพลงศึกในอก

โดย คีตา พญาไท 27 ธันวาคม 2556 10:35 น.
เพลงที่ ครูสุรัฐ พุกกะเวส แต่งให้กับ ครูเอื้อ สุนทรสนาน หัวหน้าวงดนตรีสุนทราภรณ์ ที่โด่งดังมาก เห็นจะไม่มี เพลงไหนดีเด่นเท่า เพลงพระเจ้าทั้งห้า ( ดู สุรัฐ พุกกะเวส กับ ครูเอื้อ สุนทรสนาน ) เหมือนกันกับที่ ครูแก้ว อัจฉริยะกุล แต่ง เพลงยอดดวงใจ ให้ ครูเอื้อ สุนทรสนาน ( ดู แก้ว อัจฉริยะกุล อัจฉริยะคีตกวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ )
       
        แต่ เพลงศึกในอก ก็เป็นเพลงที่เกี่ยวกับชีวิตรักของ ครูเอื้อ สุนทรสนาน ที่ ครูสุรัฐ พุกกะเวส พยายามถ่ายทอด ความรู้สึกของ ครูเอื้อ สุนทรสนาน ออกมาได้อย่างไม่มีที่ติ และเป็นเพลงยอดนิยมอีกเพลงหนึ่งที่ ขับร้องโดยเจ้าตัว ครูเอื้อ สุนทรสนาน หรือ สุนทราภรณ์ ตัวจริง เสียงจริง นั่นเอง
        ...
       เพลงศึกในอก
       
       คำร้อง สุรัฐ พุกกะเวส ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน

       
       เมื่อยาม รักเลือนไกล สุดใคร่ หาใดแทน
       
       ศึกอื่น หมื่นแสน หรือจักแม้น ศึกหัวใจ
       
       ความกลัดกลุ้ม รุมร้อน จักกินหรือนอน ร้องไห้
       
       ร้อนแทบจักขาดใจ สุดเปรียบอันใด กลั้นไว้เต็มทน
       
       ไม่มี สัมพันธ์ใด เปรียบได้ น้ำใจคน
       
       ทะเลนั้น ลึกล้น ก็ไม่พ้น หยั่งได้
       
       แต่ใจ ของนวลนาง ไม่รู้จะหยั่ง อย่างไร
       
       เปรียบเทียบ น้ำใจใคร สุดเปรียบฉันใด วานบอกให้ชื่นชวน
       
       คร่ำครวญ เพราะนวลนาง จืดจาง เพราะนางครวญ
       
       ยิ่งคิด ยิ่งในหวน ยิ่งล้วน ชวนให้ตรม
       
       ยามเมื่อจันทร์ แจ่มฟ้า ยิ่งพา น้ำตา พร่างพรม
       
       ฟ้ามีจันทร์ ให้ชม แต่เรากลับตรม คู่สมเลือนมา
       
       เฝ้าห่วง รักลวงเลือน เด่นเดือน นั้นเตือนตา
       
       จะคอย อยู่ชั่วฟ้า เฝ้าใฝ่หา คู่ชื่น
       
       ได้แต่ หวนอาลัย รักก็ไม่ เยือนคืน
       
       โศกจน เหลือทนกลืน ทุกค่ำทุกคืน คอยคู่ชื่นคืนมา
       
        ครูสุรัฐ พุกกะเวส เลือกใช้คำ เพื่อสร้างความไพเราะ จากสัมผัสทั้ง สัมผัสใน และ สัมผัสนอก ตลอดทั้งเพลง เช่น รักเลือน / (สุด) ใคร่ (หา ) ใด ( แทน) / (ศึก) อื่น หมื่น (แสน) / กลัดกลุ้ม / รุมร้อน / (แทบ) จัก (ขาด) ใจ / (อัน) ใด
       
        ( กลั้น) ไว้ (เต็มทน) / ไม่มี / (ทะ) เล (นั้น) ลึกล้น / นวลนาง / เปรียบเทียบ / (ฉัน) ใด (วานบอก) ให้ / ชื่นชวน / คร่ำครวญ / จืดจาง / ยิ่ง (ครวญ) ยิ่ง (ใจหวน) ยิ่ง (ล้วนชวนให้ตรม) / (ยิ่ง) ครวญ (ยิ่ง ใจ) หวน (ยิ่ง) ล้วน ชวน (ให้ตรม) / (ยิ่ง) พา (น้ำ) ตา / จันทร์แจ่ม (ฟ้า) / พร่างพรม / แต่ (เรา) ต้องตรม / (ต้อง) ตรม (คู่) สม / รักลวงเลือน / เด่นเดือน / เตือนตา / (โศก) จน (เหลือ) ทน (กลืน) / ทุกค่ำ ทุกคืน / (ทุก) ค่ำ (ทุก) คืน คอยคู่
       
        ใน หนังสือ ๑๐๐ เพลงดี ๑๐๐ ปี เอื้อ สุนทรสนาน เขียนถึง เพลงศึกในอก เอาไว้ว่า “...ความสำเร็จในชีวิตรักของ ครูเอื้อ สุนทรสนาน นั้นไม่ราบรื่นหรือโรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป เพราะผู้ใหญ่ทางฝ่ายหญิงพยายามหาทางกีดกัน จนถึงขนาดพาตัว อาภรณ์ กรรณสูต ไปอยู่ที่ต่างจังหวัดทางภาคอีสาน แต่ ครูเอื้อ สุนทรสนาน กลับไม่ละความพยายาม โดยหาทางเอาชนะ คุณนายสะอิ้ง มารดาของ อาภรณ์ กรรณสูต สาวที่ตนรัก ด้วยการนำเอา ตั๋วละครร้อง คณะแม่เลื่อน ไวนุนานิน ที่ตนเป็นหัวหน้าวงดนตรี มากำนัลให้เป็นประจำ แล้วอาศัยการผูกปิ่นโตกิน เป็นการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรี ใกล้ชิดสนิทสนมมากขึ้น จนสามารถเอาชนะใจผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงได้สำเร็จ
       
        ในขณะเดียวกัน เมื่อ อาภรณ์ กรรณสูต เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็มีเพื่อนชายหลายคนมาติดพัน ทั้งนักเรียนนอก นายทหารหนุ่ม ทำให้ ครูเอื้อ สุนทรสนาน เกิดความไม่สบายใจ ด้วยไม่แน่ใจว่า อาภรณ์ กรรณสูต ยังจะมีใจต่อตนเองอยู่อีกหรือไม่ ทั้งห่วงว่าจะมีมือดีแย่งชิงเอาไปจากตน...”
       
        ครูสุรัฐ พุกกะเวส แต่ง เพลงศึกในอก เพื่อระบายความในใจ ของ ครูเอื้อ สุนทรสนาน ออกมาได้อย่างไพเราะลงตัว
       
        เมื่อยาม รักเลือนไกล สุดใคร่หาใดแทน ศึก อื่นหมื่นแสนหรือ จักแม้น ศึกหัวใจ
       
        แล้วจึงตัดพ้อต่อว่าสาวที่ตนรัก ต่อไปอีกว่า
       
        ไม่มีสัมพันธ์ใด เปรียบได้ น้ำใจคน ทะเลนั้นลึกล้น แต่ไม่พ้น หยั่งได้
       
        แต่ ใจของนวลนาง ไม่รู้จะหยั่งอย่างไร” สุดเปรียบฉันใด วานบอกให้ชื่นชวน
       
        เป็นการคร่ำครวญ ในเชิงอุปมาว่า ศึกในอก นั้น มันยิ่งใหญ่กว่าศึกใดๆทั้งหมด และที่สำคัญ น้ำใจ สาวเจ้านั้นลึกกว่า มหาสมุทร ไม่สามารถจะหยั่งวัดความลึกได้ เหมือน โคลงสุภาษิต ที่ว่า พระสมุทรสุดลึกล้น คณนา สายดิ่งทิ้งทอดมา หยั่งได้ เขาสูงอาจวัดวา กำหนด จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้หยั่งถึง เหมือนกันกับ เพลงรำพันสวาท ข้างต้น
       
        ในการแต่งคำร้องของ ครูสุรัฐ พุกกะเวส นั้น มักจะเลือกใช้ คำซ้ำ วรรคซ้ำ ในการแต่งเพลง เพื่อให้เกิด ความไพเราะ และมี ความหมาย ที่ลงตัว สอดคล้องกับ อารมณ์ของเพลง อยู่เป็นประจำ เพลงสิ้นแสงจันทร์ ก็เป็น ตัวอย่าง ที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน อีกเพลงหนึ่ง
        ...
       เพลงสิ้นแสงจันทร์
       
       คำร้อง สุรัฐ พุกกะเวส ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน

       
       สิ้นแสงจันทร์ เหมือนรักสิ้นกันไป
       
       สิ้นรักไกล ดังสิ้นฤทัยใฝ่หา
       
       สิ้นหวัง เหมือนดังสิ้นวิญญา สิ้น สิ้นเมตตา เหมือนดังว่าพาขื่นขม
       
       สิ้นขวัญตา เหมือนดังสิ้นอารมณ์
       
       สิ้นชู้ชม เฝ้าแต่ตรมร้อนรมใจกาย
       
       สิ้นสวาทกัน รำพันยามสิ้นความอาย
       
       สิ้นคู่หมาย เหมือนสิ้นกายสิ้นใจ

       
        ใน เพลงสิ้นแสงจันทร์ นี้ ครูสุรัฐ พุกกะเวส ตั้งใจใช้คำว่า สิ้น ซึ่งแปลว่า หมด / จบ ซ้ำกัน ทั้ง ๘ บรรทัด รวมทั้งหมด ๑๕ คำ คือ สิ้น แสงจันทร์ / รัก สิ้น กันไป / สิ้น รักไกล / ดัง สิ้น ฤทัย / สิ้น หวัง / สิ้น วิญญา / สิ้น เมตตา / สิ้น ขวัญตา / สิ้น อารมณ์ / สิ้น ชู้ชม / สิ้น สวาท / สิ้น ความอาย / สิ้น คู่หมาย / เหมือน สิ้น กาย สิ้น ใจ
       
        ใช้คำว่า เหมือน ทั้งหมด ๕ คำ ได้แก่ เหมือน รักสิ้นกันไป / เหมือน ดังสิ้นวิญญา / เหมือน ดังว่าขื่นขม / เหมือน ดังสิ้นอารมณ์ / เหมือน สิ้นกายสิ้นใจ
       
        และใช้คำว่า ดัง อยู่ ๔ คำ คือ ดัง สิ้นใจ / ดัง สิ้นวิญญา / ดัง ว่าขื่นขม / ดัง สิ้นอารมณ์
       
        ถึงแม้เนื้อเพลงจะสั้น แต่ก็มี ความหมาย และ ความไพเราะ ไม่น้อยเลย
       
        เพลงที่ เป็นผลงานของ ครูสุรัฐ พุกกะเวส และ ครูเอื้อ สุนทรสนาน ที่มอบให้ ชวลีย์ ช่วงวิทย์ ขับร้องอยู่เพลงหนึ่งซึ่งมีความไพเราะเช่นกัน คือ เพลงห่วงรักห่วงอาลัย ซึ่งมีชื่อคล้ายกันกับ เพลงห่วงรัก ของ ครูแก้ว อัจฉริยะกุล / ครูเอื้อ สุนทรสนาน
       
       ( เธอ หรือจะมาตาม...)( ดู เพลงห่วงรัก แก้ว อัจฉริยะกุล กับ ครูเอื้อ สุนทรสนาน )
       
       เพลงห่วงรักห่วงอาลัย
       
       คำร้อง สุรัฐ พุกกะเวส ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน

       
       ห่วงอะไร ไม่เท่าห่วงรัก ช้ำใจนัก รักลืมหอห้อง
       
       ห่วงอาลัย พาใจหม่นหมอง น้ำตาอาบนอง สองแก้มไหลริน
       
       รักเหมือนบ่วงมาร บ่วงรักราญ ประหาร ความสุขอาจิณ
       
       ใจห่วงถวิล คอยดวงชีวิน แทบสิ้นฤทัย
       
       ห่วงอะไร ไม่เท่าห่วงรัก เหลือจะหัก รักลืมเสียได้
       
       ห่วงอาลัย รอยจูบลูบไล้ รสรักฝากไว้ ให้คอยแลหา
       
       ค่ำคืนกลืน แต่น้ำตา รักพาให้ครวญ สุดหวนหัก
       
       ห่วงอะไร ไม่เท่าห่วงรัก ช้ำใจยิ่งนัก รักเอย
       
       ครูสุรัฐ พุกกะเวส ใช้ วรรคซ้ำ ห่วงอะไร ไม่เท่าห่วงรัก ในเพลงนี้ ด้วยกัน ๓ วรรค คือ
       
       ห่วงอะไร ไม่เท่าห่วงรัก ช้ำใจหนัก รักลืม หอห้อง
       
       ห่วงอะไร ไม่เท่าห่วงรัก เหลือจะหัก รักลืม เสียได้
       
       ห่วงอะไร ไม่เท่าห่วงรัก ช้ำใจยิ่งนักรักเอย และคำว่า ห่วงอาลัย เป็น วรรคซ้ำกันอีก ๒ วรรค
       
       ห่วงอาลัย พาใจหม่นหมอง และ ห่วงอาลัย รอยจูบลูบไล้
       
       เมื่อนับคำว่า ห่วง ที่ ครูสุรัฐ พุกกะเวส นำเอามาใช้เป็น คำซ้ำ มีอยู่ด้วยกันถึง ๙ คำ ได้แก่
       
       ห่วงอะไร / ห่วงรัก / ห่วงอาลัย / ห่วงถวิล / ห่วงอะไร / ห่วงรัก / ห่วงอาลัย / ห่วงอะไร / ห่วงรัก
       
       ส่วนการ สัมผัสอักษร สัมผัสเสียง ทำให้มี ความไพเราะ มากขึ้น เช่น
       
       น้ำตาอาบ นอง สอง แก้ม ไหล ริน ( นอง – สอง / ไหล – ริน )
       
       รัก เหมือน บ่วง มาร บ่วง รักราญ ประ หาร ความสุขอา จินต์ ( เหมือน / มาร / รัก – ราญ – หาร )
       
       ใจห่วง ถวิล คอยดวงชี วิน แทบ สิ้น ฤทัย ( จินต์ – (ถ)วิล / (ชี) วิน / สิ้น )


ข่าวล่าสุด ในหมวด
ครูสุรัฐ พุกกะเวส กับเพลงรัก (15) : เพลงศึกในอก
ครูสุรัฐ พุกกะเวส กับเพลงรัก (14) : เพลงแว่วเสียงเธอ
ครูสุรัฐ พุกกะเวส กับเพลงรัก (13) : เพลงรำพันสวาท
ครูสุรัฐ พุกกะเวส กับเพลงรัก (12) : เพลงยอดปรารถนา
ครูสุรัฐ พุกกะเวส กับเพลงรัก (11) : เพลงไปสุมขอน
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Public Law | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2013