หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกบันเทิง | ก.ไก่ ข.เขียน
 

การกลับมาของคนเพลงยุค "เดอะ พาเลซ"/ไก่ อำนาจ

ดูวีดีโอประกอบ ดูวีดีโอประกอบจาก Manager Multimedia
โดย อำนาจ เกิดเทพ 22 มีนาคม 2554 18:36 น.
        หากถามนักเที่ยวกลางคืนเมืองกรุงที่มีอายุตั้งแต่ 30 ตอนปลายเรื่อยไปจนถึง 40 ปีตอนต้นว่า ช่วงที่พวกเขาหรือเธอในวัยเดินย่ำสถานบันเทิงยามราตรีนั้น สถานที่ท่องเที่ยวไหนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด?
       
        แน่นอนว่าหนึ่งในคำตอบนั้นจะต้องมีชื่อของ "เดอะ พาเลซ" ที่มีคำโฆษณาว่านี่คือดิสโก้เธคที่ดีที่สุดรวมอยู่ด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

       
        ผมเองเป็นเด็กต่างจังหวัดครับ เพิ่งจะได้ยินชื่อและความยิ่งใหญ่อลังการ์ของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ก็จากคำบอกเล่าของคุณต่อพงษ์ เศวตามร์ บก.ข่าวบันเทิงหลังมาทำงานเป็นนักข่าวของที่นี่นี่แหละครับ
       
        เท่าที่ทราบ เดอะ พาเลซ นั้นก่อกำเนิดเกิดขึ้นมาโดยคุณยิ่งลักษณ์ วัชรพล ลูกสาวของคุณกำพล เจ้าของนสพ.ไทยรัฐ มียุคทองอยู่ในช่วงราวๆ พ.ศ. 2524-2527 โดยตอนนั้นแทบจะทุกคืนเฉพาะอย่างยิ่งคืนวันศุกร์-เสาร์ รถจะจอดกันยาวเหยียดริมถนนวิภาวดีรังสิต เพราะนักท่องเที่ยวแห่กันมาสถานที่แห่งนี้ชนิดที่ว่าแทบจะไม่มีที่ยืนเต้น
       
        ส่วนหนึ่งที่ทำให้เดอะ พาเลซ กลายเป็นสถานที่ยอดฮิตก็คงจะเป็นเพราะได้แรงโปรโมตจากหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ที่เขียนเชียร์ในทำนองที่ว่ามีดาราคนนั้นคนนี้มาเที่ยวที่นี่เป็นประจำ โดยที่ถือว่าเป็นตำนานของที่แห่งนี้นอกจากถนนใหญ่ที่จะเปลี่ยนเป็นสนามประลองความเร็วของรถยนต์แล้ว ก็เห็นจะเป็นไปใครไปไม่ได้นอกจากนักร้องชื่อดัง "มาช่า วัฒนพานิช" ซึ่งนักเที่ยวในยุคที่ว่าหลายคนยืนยันตรงกันว่าลีลาการเต้นบนลำโพงของเธอนั้นไม่ธรรมดาจริงๆ

การกลับมาของคนเพลงยุค เดอะ พาเลซ/ไก่ อำนาจ
สายชล ระดมกิจ
        อย่างไรก็ตาม หลังได้รับความนิยมอยู่ช่วงหนึ่ง เดอะ พาเลซ ก็ปิดตัวลงโดยมีข่าวออกมาว่าเป็นเพราะทางผู้ใหญ่ ซึ่งก็คือทางคุณพ่อ คุณแม่ของคุณยิ่งลักษณ์ไม่อยากให้ลูกสาวตัวเองต้องมาทำธุรกิจเช่นนี้เพราะเป็นการมอมเมาเยาวชน แต่อีกส่วนหนึ่งก็มองว่าน่าจะเป็นเพราะกระแสของที่นี่เริ่มซาลงเหตุเพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวในลักษะเดียวกันนี้เกิดขึ้นมาอีกหลายแห่งมากกว่า
       
        ผมเองไม่ได้ยินชื่อสถานที่เที่ยวกลางคืนแห่งนี้มานานแล้วครับ อาจจะมีชะแว้บๆ นึกถึงไปบ้างก็ตอนที่ต้องอ่านข่าวที่เกี่ยวกับคุณมาช่า กระทั่งล่าสุดในงาน "รัก ณ อัมพวา" เมื่อวันเสาร์ที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ที่จัดกันที่อุทยานร.2 อัมพวา ผมก็ต้องมาสะดุดกับชื่อ เดอะ พาเลซ นี้อีกครั้งหลังเห็นหนึ่งในรายชื่อวงดนตรีที่จะขึ้นแสดงอย่าง The Palace Generation
       
        รอจนได้เวลาที่วงดังกล่าวทำการแสดงจึงได้รู้ว่า The Palace Generation เป็นการรวมตัวกันของของศิลปินนักร้องนักดนตรีในยุคที่ เดอะ พาเลซ โด่งดัง ซึ่งก็มีทั้ง สายชล ระดมกิจ นักร้อง-นักกีต้าร์หนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดิ อินโนเซ้นท์, ต้น แมคอินทอช (วงศกร รัศมิทัต), อ๋อ อินคา (นล สิงหลกะ) จี๊ด สุนทร สุจริตฉันท์ แห่งคณะรอยัลสไปรท์ส
       
        ค่ำคืนนั้นปรากฏว่าเพลงในวันวานวัยรุ่นในวันนี้ต่างพากันร้องตามได้อย่างสนุกสนานทุกเพลง ไม่ว่าจะเป็น วันวานยังหวานอยู่, ใจสยิว, เพียงกระซิบ, พบกันบนดวงดาว, สอบตก ฯ
       
        โดยเฉพาะลีลาลวดลายท่าไอ้มดแดงของพี่จี๊ด สุนทร ในเพลง เจงกีสข่าน ที่สามารถเรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มได้เป็นอย่างดีจากคนฟัง รวมไปถึงลีลาการฟาดกลองของพี่อ๋อนั้น ต้องบอกว่าอายุหาใช่อุปสรรคสำหรับพี่แกทั้งสองแต่อย่างไร
       
        สังเกตเห็นมีน้องๆ เด็กวัยรุ่นหลายคนเลยครับที่พากันตื่นเต้นกับ The Palace Generation ประมาณว่า...อ้าว เพลงนี้พี่คนนี้ร้องหรือ? ขณะที่บางคนก็ทำหน้างงๆ ตอนประกาศชื่อเพลง แต่พออินโทรท่อนแรกขึ้นมาเท่านั้นก็พากันร้องวี๊ดว้ายว่า...ว้ายๆ !! เพลงนี้เอง...ว้ายๆ เพลงนี้ชั้นร้องได้ ฯ
       
        เหล่านี้ล้วนเป็นบทพิสูจน์ครับว่า บางครั้งคลื่นลูกเก่าก็ใช่ว่าจะต้องถูกคลื่นลูกใหม่กลืนกินเสมอไป หากคลื่นลูกเก่าที่ว่านั้น "มีดี" อยู่ในตัว
       
        ความชื่นมื่นประทับใจจากการได้ฟังเพลงฮิตในอดีตที่คุ้นหูแบบสดๆ จากศิลปินเจ้าของเพลงเช่นนี้ สองวันถัดมาผมเลยต้องโทรศัพท์ไปหาคุณสายชล ในฐานะหนึ่งในแกนนำ The Palace Generation ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ดูแลศิลปิน-นักร้อง ในสังกัดเลิฟอีส (Love is) เพื่อสอบถามถึงที่มาก่อนจะได้รับทราบว่าโปรเจ็กต์นี้เริ่มมาตั้งแต่ตอนที่พี่เขากับพี่อ๊อด คีรีบูน และคุณภูสมิง (หน่อสวรรค์) มีโอกาสแสดงคอนเสิร์ตค่ายเลิฟอีฟ ซึ่งปรากฏว่าเสียงตอบรับนั้นดีมาก เจ้าตัวเลยคิดว่าน่าจะชักชวนศิลปินในยุค 80 มาเกาะกลุ่มกันเอาไว้เผื่อจะมีใครที่อยากหวนถึงความสนุกสนานในอดีเรียกใช้งาน
       
        ถึงตอนนี้นอกจากนักร้องนักดนตรีที่กล่าวอ้างไปแล้ว ก็ยังมีคนอื่นๆ อีกหลายคนที่ตอบรับเป็นส่วนหนึ่งของ The Palace Generation เช่น จิ๊บ รด. (วสุ แสงสิงแก้ว), วิทย์ ฟรีเบิร์ดส (ประวิทย์ พงษ์ธนานิกร), ป้อม คฑาวุธ (สท้านไตรภพ) จากวงชาตรี รวมถึงสองสมาชิกจาก สาว สาว สาว อย่าง ปุ้ม อรวรรณ และ แหม่ม พัชริดา
       
        เมื่อถามว่ามีโอกาสที่ศิลปินเหล่านี้ทั้งหมดจะมารวมตัวกันทำเป็นอัลบั้มใหม่ออกมามั้ยคุณสายชลบอกว่าตอนนี้ยังไม่คิดถึงเรื่องดังกล่าว แต่อาจจะมีการเอาเพลงฮิตๆ ของแต่ละคนมารวมๆ กันไว้เป็นอัลบั้มพิเศษ ทว่าก็เป็นการพูดคุยกันคร่าวๆ เพราะจุดใหญ่ๆ คงจะอยู่ที่การรับงานมากกว่า
       
        "ก็สนุกดีนะ อย่างงานนี้(รัก ณ อัมพวา) ก็ถือว่าเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ของเรา ซึ่งเสียงตอบรับนั้นค่อนข้างจะดีทีเดียว บางคนที่ไม่เคยเห็นเรามาก่อนก็จะตื่นเต้น ซึ่งเพลงเราที่ร้องไปก็จะมีทั้งแบบที่เป็นออริจินัลด์ บางส่วนก็มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับงาน บางที่ก็อาจจะเล่นเพลงฝรั่งยุค 80บ้าง แล้วแต่งานครับ"
       
        งานนี้ได้มีโอกาสสนทนากับผู้มีส่วนสร้างสรรค์เพลง เพียงกระซิบ ทั้งที เลยอดไม่ได้ที่จะถามถึงความรู้สึกที่ว่าเจ้าตัวรู้สึกอย่างไรที่เดี๋ยวนี้เพลงๆ เพียงกระซิบ ถูกดัดแปลงเว้นช่วงให้นักเที่ยวในผับ-ในเธคตะโกนสบถคำหยาบ...ไอ้เฮ็ดเฮีย...ออกมา
       
        เพราะโดยส่วนตัว ผมเองรู้สึกว่าน่ารำคาญและมันได้ทำลายความน่ารักของเพลงที่ให้เก็บความทรงจำดีๆ เอาไว้ ถ้าอยากบอกเลิกก็แค่กระซิบบอกก็พอ เป็นอย่างมาก
       
        คำถามนี้ทำเอานักร้องดิ อินโนเซ้นท์หัวเราะ ก่อนตอบว่าตนไม่รู้สึกเป็นบวกและเป็นลบอะไรต่อเรื่องนี้เลย และก็ต้องถือว่าเป็นสีสันอย่างหนึ่ง
       
        "ไม่รู้นะว่ามันมาอย่างไรนะ บางทีเนื้อเพลงมันบอกว่า จดจำไว้...จนชีพวาย ก็คือเขาอาจจะรู้สึกว่าไหนๆ จะตายแล้ว ก็เลยอยากจะตะโกนระบายมั้ง ไม่รู้สิ แต่ถ้าผมเล่นก็ตั้งใจว่าจะไม่เปิดโอกาสให้ตะโกนนะ...(หัวเราะ)"
       
       

       
เพียงกระซิบ @ รัก ณ อัมพวา/The Palace Generation (Press Conference)


ข่าวล่าสุด ในหมวด
I Saw the Devil : ตายไปแล้วก็ยังไม่ลืม/ไก่ อำนาจ
เมื่อคนไร้น้ำยาเจอคนหน้าด้าน!/ไก่ อำนาจ
Kristy : คืนนั้นเธอสมควรตาย!/ไก่ อำนาจ
เหรียญ 10 กับล็อตเตอรี่เลขแปลก/ไก่ อำนาจ
กะง้องก๊องแก๊งหลบไป เทพมาแล้ว : "เมโลดิอุส" วงนี้บอกตรง โคตรอยากให้ฟัง/ไก่ อำนาจ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 23 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 22 คน
96 %
ไม่เห็นด้วย 1 คน
4 %
 
ความคิดเห็นที่ 1 +13 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
มาช่านี้ของจริง
sdasd
ความคิดเห็นที่ 16 +12 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถึง คห. 11

"เป็นช่วงที่น่าอิจฉาของนักดนตรีสมัยนั้น ที่แต่งเพลงคอร์ดวนไปวนมาทั้งเพลงแต่ก็ดังได้"

อืมมม ... รู้น้อยไปนะ ไม่ควรเสนอหน้ามาวิจารณ์

คอร์ดวนก็จริง แต่ฝีมือนี่สิแตกต่างจากรุ่นใหม่หลายคน/หลายวง
รุ่นนั้นหลายเพลงมีร้องประสาน (ไม่ใช่ร้องหมู่นะ—เข้าใจเปล่า)
แล้วดนตรีก็มีการ arrange / lead / solo / ad lib / improvise อย่างมืออาชีพจริงๆ
เช่นใคร solo ช่วงจบเพลงมนต์ไทรโยคของอินโนเซ็นท์โดยชาตรี คงสุวรรณได้นับว่าเจ๋งมาก

ส่วนเด็กรุ่นใหม่นั้น หลายคน/หลายวงเป็นได้แค่วงดนตรีเล่นงานปาร่ตี้เล็กๆ
สักแต่ว่าเน้นนักร้องหญิงหุ่น sexy หรือนักร้องชายหน้าหล่อ
แล้วก็ให้ choreographer ออกแบบท่าเต้นที่มันคิดขุอาโนเนะ

ความสุนทรีย์ของดนตรีและเสียงของนักร้องกลายเป็น second priority

เด็กรุ่นใหม่หัดมองให้กว้าง อย่าคิดว่าสิ่งที่ตนทำอยู่เหนือกว่ารุ่นเก่า
อาจเพราะทำอย่างเขาไม่ได้ / มือไม่ถึง เลยออกแนวองุ่นเปรี้ยวซะ
ความคิดเห็นที่ 2 +6 คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ไม่กล้าเม้นท์
เดี๋ยวรู้ว่าแก่ >__<'
 
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2014